Mia Clinic Thailand

รวมสิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจดูดไขมัน
รวมสิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจดูดไขมัน

รวมสิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจดูดไขมัน

รู้หรือไม่ก่อนที่จะมีรูปร่างสวยกระชับ ได้สัดส่วนในเวลาอันสั้นและการดูดไขมันนั้นสามารถตอบโจทย์และน่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ แต่ก่อนที่จะทำการดูดไขมันนั้นอยากให้ทำความเข้าใจ และทราบถึงสิ่งเหล่านี้ก่อน 5 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจไปดูดไขมันเพื่อผลลัพธ์และประสิทธิภาพสูงสุดอย่างมีประสิทธิภาพ

1.หลังดูดไขมันน้ำหนักอาจไม่ลดลง

                    การดูดไขมันเป็นเพียงกำจัดไขมันส่วนเกินออกไปบางส่วนเท่านั้น ซึ่งจุดประสงค์หลักของการดูดไขมัน นั้นคือการทำให้สัดส่วนลดลง ดังนั้นมวลไขมันที่ถูกดูดออกไปอาจเป็นเพียงส่วนน้อยเมื่อเทียบกับมวลของน้ำหนักตัวทั้งหมด หลายคนจึงพบว่าน้ำหนักแทบไม่เปลี่ยนแปลงหลังจากดูดไขมัน ผลลัพธ์ที่เราควรใส่ใจก็คือสัดส่วนที่เปลี่ยนไปมากกว่าน้ำหนัก

2.ไขมันดูดออกไปแล้วสามารถกลับมาอีกได้

                   การสะสมไขมันในร่างกายนั้นเป็นปกติ เมื่อไหร่ที่เราเลือกทานอาหารอย่างเช่น ของทอด ของหวาน หรือรับประทานเข้าไปในปริมาณมากและไม่ได้ควบคุมหรือออกกำลังกาย ไขมันก็สามารถกลับมาสะสมได้อีก ดังนั้นหลังจากดูดไขมันแล้ว ควรจะควบคุมปริมาณอาหาร และหมั่นออกกำลังกายด้วย

3. ควรให้แพทย์ผู้ชำนาญการดำเนินการประเมินไขมันที่สามารถดูดออกได้ก่อนเสมอ

                   ถึงแม้ว่าคนส่วนใหญ่มองว่าไขมันส่วนเกินนั้นเป็นยัยตัวร้ายที่ต้องกำจัดทิ้งไป แต่ใช่ว่ากำจัดไขมันทิ้งไปจนหมดจะเป็นผลดี เนื่องจากไขมันนั้นเป็นตัวช่วยที่ทำให้สัดส่วนของเราเต่งตึงอีกด้วย ทำให้เรามีทรวดทรงที่ดูสวยงามพอดี ดังนั้นในการดูดไขมันแพทย์จะทำการวิเคราะห์รูปร่างก่อน เพื่อดูว่าสามารถดูดไขมันออกได้มากน้องเพียงใด พร้อมกับการจัดเรียงไขมันใหม่ เพื่อให้รูปร่างเราดูกระชับสมส่วน และป้องกันไม่ให้ผิวหนังหย่อนคล้อยมากเกินไป

4. ผลลัพธ์ของแต่ละคนใช้เวลาไม่เท่ากัน

                   ในช่วงระยะแรก ๆ หลักการดูดไขมันร่างกายของเราอาจเกิดการคั่งของน้ำ เกลือแร่ และเลือด ในบริเวณที่ทำการดูดไขมัน ทำให้มีอาการบวม มองดูแล้วสัดส่วนยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ในคนไข้ส่วนใหญ่มักใช้เวลาประมาณ 1 – 3 เดือน อาการบวมจึงจะลดลง บวกกับผิวหนังและเนื้อเยื่อจะค่อย ๆ ฟื้นฟูตัวเองจนดูกระชับขึ้น จนสังเกตเห็นผลลัพธ์ที่ได้อย่างชัดเจนว่าสัดส่วนร่างกายลดลง

 

5. การใส่ชุดกระชับหลังดูดไขมันจำเป็นมาก

                    หลังดูดไขมันออกไปแล้ว ผิวหนังในบริเวณดังกล่าวของเราจะหย่อนคล้อยลง คุณหมอจึงจะแนะนำให้คนไข้สวมชุดกระชับสัดส่วนไว้เป็นประจำ เพื่อช่วยพยุงผิวหนังให้เข้าที่ไม่หย่อนคล้อย ในช่วง 1 เดือนแรกหลังดูดไขมัน เราควรใส่ชุดกระชับสัดส่วนไว้ตลอดเวลา แล้วหลังจากนั้นระยะเวลาในการใส่อาจจะลดลงตามคำแนะนำของแพทย์ นอกจากนี้บางรายที่ทำการดูดไขมันออกไปเยอะจนผิวหนังหย่อนมาก แพทย์อาจแนะนำให้ทำเลเซอร์เพื่อกระชับผิวหนังควบคู่ไปหลังการดูดไขมันด้วย

 

การเตรียมตัวก่อนดูดไขมัน

การเตรียมตัวก่อนดูดไขมันก็เป็นสิ่งสำคัญในการที่ควรเอาใจใส่ หากมีการเตรียมตัวที่ดี จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมตัวและการดูแลตัวเองทั้งก่อนและหลังอย่างไร

1.งดการทานอาหารเสริมหรือยาปฏิชีวนะก่อนดูดไขมัน 2 อาทิตย์

การดูดไขมันนั้นจำเป็นจะต้องลดยาบางชนิด เช่น ยาแอสไพริน ยาละลายลิ่มเลือด ยารักษาอาการของโรคซึมเศร้า โดยรวมไปถึงอาหารเสริมที่มีผลข้างเคียงในด้านการแข็งตัวของเลือด เช่น น้ำมันตับปลา และวิตามิน E เนื่องจากในการดูดไขมันจำเป็นจะต้องใช้ยาชาซึ่งอาจมีฤทธิ์ต่อต้านตัวยาหรืออาหารเสริมที่กล่าวมาข้างต้น  เพื่อความปลอดภัยควรงดล่วงหน้าเพื่อไม่ให้มีสารตกค้างในร่างกาย

2.งดการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ก่อนการดูดไขมัน

การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ติดต่อกันก่อนการดูดไขมัน จะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้แผลสมานตัวช้าหรือติดเชื้ออักเสบได้ ทางที่ดีควรงดอย่างต่ำ 2 สัปดาห์เป็นต้นไป

3.แจ้งโรคประจำตัวและยาที่รับประทานประจำให้แพทย์ทราบ

การแจ้งให้แพทย์ถึงโรคประจำตัวหรือยาที่ทานอยู่ เพื่อความปลอดภัยในการจ่ายยาหรือการใช้ยาชาก่อนจะทำการดูดไขมัน ในบางครั้งยาบางชนิดก็สามารถต้านยาอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นข้อแนะนำว่าให้แจ้งทันที เพื่อที่แพทย์จะได้วางแผนในการดูดไขมันต่อไป

4.เตรียมสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ไปด้วย

การดูดไขมันนั้นจำเป็นจะต้องพักเป็นเวลา 1-3 วัน โดยหลังจากผ่าตัดจะต้องสวมชุดกระชับสัดส่วนทันที ดังนั้นควรเตรียมชุดกระชับสัดส่วนสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ไว้เสมอ เพื่อความสะดวกของตัวเอง

5.การดูดไขมันอาจมีผลข้างเคียง

ถึงการดูดไขมันจะเป็นวิธีที่ดี แต่ก็อาจเกิดผลข้างเคียงได้ในบางกรณี เช่นอาจเกิดอาการบวมช้ำบริเวณที่ทำการดูดไขมัน ซึ่งขึ้นอยู่สภาพร่างกายของแต่ล่ะคนแตกต่างกันออกไป แต่ผลข้างเคียงมักจะเป็นผลระยะสั้น เช่นมีการบวมช้ำใน 3-5 วัน และจะค่อยๆหายไป

การดูแลตัวเองหลังดูดไขมัน

 

การดูแลตัวเองหลังดูดไขมัน

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการดูดไขมันคือการเตรียมความพร้อมในการดูแลตัวเองหลังดูดไขมันเพื่อประสิทธิภาพและผลลัพธ์รวมไปถึงความปลอดภัย ที่ต้องเฝ้าระมัดระวังและควรมีวิธีการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสม ดูแลตัวเองอย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงใจที่สุด?

 

1. การดูแลอาการลดบวม

             สำหรับใครที่มีอาการบวมช้ำง่ายสามารถรับประทานยาตามแพทย์สั่งหรือสวมชุดกระชับสัดส่วนอย่างน้อยวันละ 12 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ทั้งนี้นอกจากจะช่วยลดอาการบวช้ำแล้วยังสามารถช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นได้อีกด้วย

 

2. ลดอาหารเค็ม หลีกเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียม

    โซเดียมจะทำหน้าที่ควบคุมความสมดุลของเหลวภายในร่างกายเมื่อรับประทานอาหารเค็มหรืออาหารที่มีโซเดียมสูงจะทำให้ระดับของโซเดียมเกินความจำเป็นของร่างกายและร่างกายกักเก็บน้ำไว้ที่ชั้นผิวโดยอัตโนมัติเพื่อรอขับโซเดียมส่วนเกินนี้ ออกทางไต

 

3. เร่งน้ำออกจากร่างกาย

 หลังดูดไขมันเสร็จทันที การขยับน้ำออกจากร่างกายจะช่วยให้อาการบวมน้ำลดน้อยลงเกิดผลข้างเคียงของยาชาน้อยลงน้ำที่ขับออกจะมีส่วนหนึ่งเป็นยาชา น้ำเกลือ และเลือดนั่นเอง 

4. เลี่ยงการทำกิจจกรรมหนักๆ          หลังจากดูดไขมัน 2 สัปดาห์แรก งดทำกิจกรรมที่ต้องใช้ร่างกายหนักๆ อาจส่งผลให้มีอาการบวมมากกว่าเดิม หรือ

สัดส่วนเข้าที่ช้า 

 

ความสำคัญของการเตรียมตัวก่อนดูดไขมันและการดูแลตัวเองหลังดูดไขมันเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและข้อสำคัญในการดูดไขมันคือการเลือกสถาบันที่ได้รับมาตรฐาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญซึ่ง Mia Clinic มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำแนะนำด้านการดูดไขมัน วิธีที่เหมาะต่อสภาพร่างกาย ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ดูดไขมันอย่างไรกังวลได้แบบสบายใจๆ เลือกดูดไขมันที่ Mia Clinic นะคะ


 


 

 

 

 






 

facebook icon ig icon icon line phone icon google map icon