Mia Clinic Thailand

​​คางบุ๋ม ดีไหม? ปรับโหงวเฮ้ง? คางบุ๋ม วิธีแก้ อย่างไร?
รูปผู้หญิงครึ่งหน้าล่าง

​​คางบุ๋ม ดีไหม? ปรับโหงวเฮ้ง? คางบุ๋ม วิธีแก้ อย่างไร?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนให้ความสนใจกับเรื่องความสวยความงาม โดยเฉพาะใบหน้าเป็นอย่างดี แต่หลาย ๆ คนกลับมองข้ามส่วนคางไปซะงั้น อาจจะเพราะว่าคางไม่ใช่ส่วนที่เด่นชัดที่สุด แต่ก็มีผลต่อรูปใบหน้าอย่างคาดไม่ถึง คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับคาง ไม่ได้จำกัดเพียงแค่คางยื่น คางสั้น คางตัด หรือคางไม่ได้รูปเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนที่มีคางบุ๋ม ไม่เข้ากับหน้า แล้วแบบนี้จะมีวิธีแก้ คางบุ๋ม อย่างไร? ปรับโหงวเฮ้ง คางบุ๋ม ด้วยฟิลเลอร์ หรือศัลยกรรมดี? บทความนี้มีคำตอบมาให้ ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่!

คางบุ๋ม คืออะไร? เกิดจากอะไร?

คางบุ๋ม คือ ลักษณะคางที่มีร่องตรงกลางระหว่างทางทั้งสองข้าง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Cleft chin ซึ่งหมายถึง คางที่มีลักยิ้มรูปตัว Y อยู่ตรงกลางคางนั่นเอง ฟังแล้วน่าจะเหมือนกับคนที่มีลักยิ้มที่อยู่ตรงคางและดูไม่น่าเป็นปัญหาสักเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้วบางคนเรียกคางบุ๋มว่า “คางเป็นตูด” อีกด้วยซ้ำ แสดงว่ามันคงจะเป็นปัญหาหนักใจสำหรับคนที่มีคางบุ๋มไม่ใช่น้อยเลย

 

คางบุ๋ม เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ โครงสร้างของใบหน้าตั้งแต่กำเนิด การหดเกร็งของกล้ามเนื้อส่วน Mentalis ทำให้เกิดก้อนแข็ง ๆ ทั้ง 2 ข้างตรงคาง หรือเป็นคลื่น ๆ โดยเฉพาะเวลาแสดงสีหน้าท่าทาง ปัญหาจากการสบฟันที่ผิดปกติอย่างฟันล่างยื่น รวมทั้งอายุที่เพิ่มมากขึ้นก็ทำให้เห็นคางบุ๋มได้ชัดเจนมากขึ้นด้วย

ถ้าว่าด้วยเรื่อง โหงวเฮ้ง คางบุ๋ม และ คางบุ๋ม มีเสน่ห์ หรือไม่?

“โหงวเฮ้ง” คือ ศาสตร์ในการดูส่วนประกอบบนใบหน้าหลัก ๆ ทั้ง 5 จุด ได้แก่ หน้าผาก ตา จมูก ปาก หู รวมทั้งคิ้ว คาง นิ้วมือ ผิวพรรณและน้ำเสียง ตามความเชื่อแล้ว การดูโหงวเฮ้งจะช่วยบ่งบอกถึงชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้นั้นได้

 

พูดถึงเรื่องโหงวเฮ้ง คางบุ๋ม เชื่อกันว่า ถ้าผู้ใดมีลักษณะคางที่เข้ากับหน้า สัดส่วนได้รูปกำลังดี ไม่สั้น ไม่ยาว ไม่ยุบ หรือยื่นจนเกินไป จะมีชีวิตราบรื่นสุขสบาย ทรัพย์สินเงินทองไหลมาเทมา ไม่ตกระกำลำบากและมีเงินใช้ไม่ขาดมือ ลักษณะคางที่ดีดังกล่าว คือ

●  คางกลมมน เป็นผู้มีบุคลิกอ่อนน้อมถ่อมตน จิตใจดี โอบอ้อมอารีต่อผู้อื่น

●  คางนูน เต็มไปด้วยเนื้อ (ไม่ใช่กระดูก) เป็นผู้มีวาสนา มั่งมีศรีสุข ทั้งทรัพย์สินและสติปัญญา เป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไปและมีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม ทะเยอทะยาน รักความก้าวหน้า รักสวยรักงาม ใจกว้าง โอบอ้อมอารี

 

ส่วนลักษณะคางที่ไม่ดี หรือคางด้อย คือ

●  คาง 2 ชั้น เป็นคนเกียจค้าน ชอบวัตถุนิยม ไม่มีความกระตือรือร้นและไม่มีความรับผิดชอบ

●  คางแหลม เป็นผู้ไม่ยืดหยุ่น กว่าชีวิตจะประสบความสำเร็จก็มักจะลำบากมากมาก่อน

●  คางหลบ คางสั้น เป็นผู้โดดเดี่ยว ไม่เข้าสังคม ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ ไม่มีความอดทน ขี้กังวล ขี้เกรงใจ ทำอะไรมีลับลมคมใน ลูกน้องบริวารไม่จริงใจ

●  คางบุ๋ม เป็นผู้ไม่กล้าตัดสินใจอะไร ชีพจรลงเท้า ตั้งตัวช้า ไม่มีทรัพย์สินอะไรเป็นของตัวเองและมีปัญหาครอบครัวอยู่บ่อย ๆ

 

คางบุ๋ม มีเสน่ห์หรือไม่? หากเราเคยดูหนัง หรือภาพยนตร์ของต่างประเทศ นักแสดงส่วนใหญ่จะมีคางบุ๋ม หรือคางตูด ส่วนมากเป็นเพราะกรรมพันธุ์ หากคางบุ๋มมีลักษณะกำลังดี เข้ากับรูปหน้า ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาหนักใจ แต่ถ้าคางบุ๋มแล้วทำให้หมดความมั่นใจ ก็อาจหมายถึงลักษณะโหงวเฮ้งที่ไม่ดีได้

ไม่อยาก คางบุ๋ม วิธีแก้ อย่างไร?

วิธีแก้ปัญหาคางบุ๋มที่นิยมในปัจจุบันมี 2 วิธี คือ การศัลยกรรมตกแต่งคางและการฉีดฟิลเลอร์คางเพื่อแก้ปัญหาคางบุ๋ม

1.   การศัลยกรรมตกแต่งคาง หรือการผ่าตัดเสริมคาง

การผ่าตัดเสริมคาง คือ การใช้วัสดุเทียมเสริมเข้าไปบริเวณคางเพื่อปรับให้คางเข้ารูปมากขึ้น ลดความบุ๋มและจัดรูปทรงให้เข้ารับกับใบหน้า เหมาะสำหรับเคสที่ต้องมีการแก้ไขกระดูกคาง เช่น กรามล่างยื่น เป็นต้น

 

ข้อดี

ข้อเสีย

สามารถเสริมคางด้วยซิลิโคน ให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ

ถึงแม้ว่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดูธรรมชาติ หากสัมผัสได้เนื้อซิลิโคน จะมีความเป็นเนื้อเดียวกันกลับเนื้อคางน้อยกว่าการฉีดฟิลเลอร์คาง

การผ่าตัดเสริมคางอยู่ได้แบบถาวร ไม่ต้องกลับมาทำซ้ำ

หากมีการรักษาผิดพลาด ซิลิโคนที่เสริมอาจจะไม่รับกับแนวกราม หรือหากต้องการเปลี่ยนแปลงขนาด หรือรูปทรง ก็ต้องกลับมาทำการผ่าตัดซ้ำใหม่อีกครั้ง

สามารถทำการผ่าตัดแบบแผลนอก หรือแผลในได้ตามความสะดวกและงบประมาณของคนไข้

การผ่าตัด ทั้งแบบแผลในและแผลนอก มีโอกาสเสี่ยงจากการอักเสบ ติดเชื้อ หรือเกิดรอยแผลเป็นจากการผ่าตัดได้

สามารถจัดรูปทรง หรือเพิ่มขนาดตามความต้องการให้เข้ารับกับรูปหน้าได้

ต้องใช้ระยะเวลาพักฟื้นอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์และอาจจะมีอาการเจ็บ ปวด หรือติดเชื้อหลังการผ่าตัด

 

2.   การฉีดฟิลเลอร์คาง แก้ปัญหาคางบุ๋ม

การฉีดฟิลเลอร์คาง คือ การฉีดสารเติมเต็มผิวประเภทไฮยาลูโรนิคแอซิด (HA) ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ที่มีความคล้ายคลึงกับโปรตีนในร่างกายของมนุษย์ สามารถย่อยสลายได้เองและไม่ทิ้งสารตกค้าง ซึ่งสามารถแก้ปัญหาคางบุ๋มได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นผลรวดเร็วชัดเจน โดยที่ไม่ต้องทำการผ่าตัดศัลยกรรมคาง หรือไม่ต้องพักฟื้น ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากเจ็บตัว หรือเสียเงินแพง ๆ ผ่าตัดเสริมคางนั่นเอง

 

ข้อดี

ข้อเสีย

ฉีดสาร HA เติมเต็มผิว ให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติกว่า เพราะฟิลเลอร์เนียนไปกับเนื้อคางเป็นเนื้อเดียวกัน

ปริมาณ CC ที่ใช้ ขึ้นอยู่กับสภาพปัญหา หากใช้ปริมาณหลาย CC อาจมีค่าใช้จ่ายพอ ๆ กับการผ่าตัดศัลยกรรม

ไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรม ไม่ต้องพักฟื้น ไม่ต้องเจ็บตัวก็คางสวยได้

ต้องมารับการฉีดฟิลเลอร์ซ้ำ เพราะสามารถอยู่ได้นานประมาณ 1-2 ปี

ใช้วิธีการฉีด จะมีเพียงแค่รอยเข็มเล็ก ๆ บริเวณใต้คางและจะหายไปเอง ภายใน 3-7 วัน

ต้องเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์คางโดยแพทย์ผู้มีประสบการณ์ หากรักษาด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องฟิลเลอร์ผิดรูป

สามารถจัดรูปทรง หรือเพิ่มขนาดตามความต้องการให้เข้ารับกับรูปหน้าได้ และสลายบางส่วนออกได้โดยทันที

เสี่ยงต่อการใช้ฟิลเลอร์ปลอม หรือไม่ได้มาตรฐาน ติดต่อการติดเชื้อ หรือฟิลเลอร์ไม่มีประสิทธิภาพได้

สามารถเติมฟิลเลอร์คางได้ใหม่เรื่อย ๆ โดยไม่ทำให้เนื้อคางผิดรูป

-

ไม่ต้องกังวลเรื่องของการเคลื่อนตัว ภายใน 1-2 อาทิตย์ ฟิลเลอร์ก็อยู่ตัวแล้ว

-

ฟิลเลอร์สามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติ โดยไม่ทิ้งสารตกค้าง หรือเป็นอันตรายใด ๆ มีความปลอดภัยมากกว่า

-

ผลพลอยได้จากฟิลเลอร์ที่ทำให้ผิวสดใส เปล่งปลั่ง ดูยืดหยุ่น แลดูสุขภาพดี

 

ฟิลเลอร์ แก้คางบุ๋ม

ฉีดฟิลเลอร์ คางบุ๋ม ฉีดเพื่อเสริมกระดูก ไม่ใช่เติมเนื้อ อีกทั้งเป็นวิธีที่มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย มีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย เห็นผลได้ชัดเจนทันทีหลังจากเข้ารับการรักษา เพียงแค่ 1 CC ก็เห็นความแตกต่างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาคางบุ๋ม อยากปรับรูปคางให้กลมมนตามโหงวเฮ้ง แพทย์ก็สามารถปั้นให้ดูสมส่วน เข้ารับกับใบหน้าได้ นอกจากนี้ยังช่วยปรับรูปหน้าให้เรียวขึ้น ให้ผิวพรรณดูกระจ่างใสและให้ผลลัพธ์ยาวนาน 1-2 ปีอีกด้วย

สรุป

การฉีดฟิลเลอร์ แก้คางบุ๋ม วิธีแก้ไขปัญหาและเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการแก้ไขปัญหาบริเวณคางได้อย่างครอบคลุม สำคัญที่สุด คือ การเลือกเข้ารับการรักษากับแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการฉีดฟิลเลอร์คาง เพราะจะต้องอาศัยเทคนิคเพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนั้นแล้ว การเข้ารับการรักษาในสถานบริการที่มีมาตรฐานจะช่วยลดความเสี่ยงในการได้รับฟิลเลอร์ปลอม ซึ่งเป็นต้นเหตุของการติดเชื้อและการรักษาที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ หากสนใจอยากฉีดฟิลเลอร์ แก้คางบุ๋ม แนะนำให้ติดต่อสถานบริการเพื่อทำการปรึกษาและวางแผนการรักษากับคุณหมอได้เลย คุณพร้อมที่จะกลับมาเฉิดฉายแล้วหรือยัง?

 

 

 

 

facebook icon ig icon icon line phone icon google map icon